GoUni – เรียนต่อต่างประเทศ

ไขข้อสงสัย สาย Tech คนเรียนเยอะ แต่ทำไมตลาดแรงงานไม่เคยเต็ม?

น้อง ๆ อาจจะเคยได้ยินได้เห็นตามหน้าสื่อต่าง ๆ กันมาบ้างแล้วว่าตลาดแรงงานในสายเทคโนโลยีเป็นอีกหนึ่งสายงานที่เนื้อหอมสุด ๆ ในตอนนี้ โดยเฉพาะในต่างประเทศ ย้อนกลับไปช่วงที่ COVID – 19 อยู่ในช่วงแพร่ระบาด ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในโลกของเรา อย่างภาคธุรกิจเองก็เกิดการ Work from home ส่วนน้อง ๆ ก็เรียนออนไลน์กัน สิ่งนี้เลยทำให้อาชีพในสายเทคฯ เป็นที่ต้องการมากขึ้น จนเราได้ยินวลี “คนขาด คนไม่พอ” กันบ่อย ๆ และมีแนวโน้มว่าจะเป็นแบบนี้จนถึงปี 2026 เลยนะ

แต่เอ๊ะ? ในเมื่อเป็นที่ต้องการขนาดนี้แล้ว ทำไมที่ผ่านมาถึงมีการเลิกจ้างเกิดขึ้นให้เห็นบ่อย ๆ แถมบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ก็ยังประกาศหาพนักงานจนถึงขนาดยื่นข้อเสนอให้มาเป็นแรงงานของประเทศนั้น ๆ เลยล่ะ? วันนี้มาไขข้อสงสัยกับพี่ๆ GoUni กัน!

อย่างที่คุยกันไปว่า COVID – 19 ทำให้เกิดคำว่า ‘New normal’ ขึ้นมา แน่นอนว่า Lifestyle ของคนก็ต้องเปลี่ยนไปตามอยู่แล้ว เทคโนโลยีเข้ามามีส่วนในชีวิตของเรามากกว่าเดิม บริษัทต่าง ๆ เลยต้องคอยออกแบบ Features ใหม่ ๆ ขึ้นมาแย่งฐานลูกค้ากัน ทั้งในแง่ความทันสมัยและความสะดวกในการใช้งาน

ใดใดคือพอทุกอย่างกลับมาเป็นปกติ แต่เศรษฐกิจทั่วโลกยังไม่ได้กลับมาไหลลื่นซะทีเดียว แถมผู้บริโภครัดเข็มขัดในการใช้จ่ายมากขึ้นด้วย หลายบริษัทเลยปรับลดต้นทุนหลาย ๆ อย่างลง ซึ่งหนึ่งในนั้นคือการลดจำนวนพนักงานนั่นเอง

เพื่อให้น้อง ๆ เห็นภาพมากขึ้น ส่วนมากขั้นตอนการออกแบบจะใช้คนเยอะในตอนสร้างและพัฒนาแต่ละโปรเจกต์ แล้วด้วยความที่มีกรอบระยะเวลาอันสั้น เพราะมีการแข่งขันทางการตลาดเลยทำให้การจ้างงานสูงตามไปด้วย แต่พอเข้าสู่ช่วงดูแลซ่อมบำรุงก็ไม่ต้องใช้คนเยอะขนาดนั้นแล้ว เค้าเลยลดจำนวนคนให้เหลือเท่าที่จำเป็นยังไงล่ะ

ถึงจะบอกว่า คนเรียนเยอะ แต่ทักษะด้าน IT มีหลากหลายมาก บางตำแหน่งในสายงานนี้ต้องการ Higher degree และนายจ้างอยากได้แรงงานที่มีทักษะด้าน AI (Artificial Intelligent) โดยตรงเพื่อเข้ามาช่วยขับเคลื่อนธุรกิจด้วย แต่ในขณะเดียวกัน คนที่มีความรู้ด้านนี้หรือถึงขั้นเป็นผู้เชี่ยวชาญยังมีไม่เยอะมาก หรือมีข้อจำกัดอื่น ๆ ตามมา เช่น ภาษาอังกฤษ ตรงนี้เลยเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้ Tech engineer ขาดแคลน กลายเป็นวิศวะฯ สายที่กำลังมาแรง ค่าตอบแทนสุดปังในตอนนี้! 

น้อง ๆ คนไหนสนใจหรือกำลังทำงานในสาย Teachnology แล้วอยากอัพสกิลให้แน่นกว่าเดิม เพิ่มเติมคือได้ภาษา! ตอนนี้ University of Essex มีคอร์สเรียนน่าสนใจเยอะมาก ๆ เลยนะ

🧡หลักสูตรที่น่าสนใจ💙

MSc Artificial Intelligent

MSc Computational Science

MSc Engineering

MSc Robotics 

💜ศิษย์เก่าจบไปแล้วทำงานที่ไหนกันบ้าง?💛

Panasonic

Intel

Deutsche Bank

Pfizer Pharmaceutical 

อ้างอิง

TechsauceTeam

Bangkokbiznew

thebusinessplus

Scroll to Top